Khi mua nhà cần những giấy tờ gì

Thứ Hai, 09/10/2017, 16:50 GMT+7

Khi mua nhà cần những giấy tờ gì là câu hỏi mà hầu hết những người có nhu cầu mua nhà đều quan tâm.

Khi mua nhà cần những giấy tờ gì

Nhiều người khi có quyết định mua nhà thường khá mập mờ về các loại giấy tờ cũng như thủ tục cần thiết để tiến trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và đúng pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Những câu hỏi thường gặp về các loại giấy tờ cần thiết khi mua nhà

Anh Hoàng nhờ từ vấn: “Tôi dự định mua 1 căn nhà để ở, và đã chấm được căn nhà phù hợp với túi tiền của tôi. Nhưng do đây là lần đầu mua nhà nên tôi không nắm rõ cần những giấy tờ và cách thức chuyển nhượng. Vậy cách thức chuyển nhượng ra sao và đòi hỏi phải có giấy tờ như thế nào? Làm cách nào để tránh rủi ro?”

“Tôi đang tìm mua nhà ở TPHCM để ổn định cuộc sống. Tôi chưa có kinh nghiệm mua nhà, được một số người mách bảo các bước giao dịch nhà đất như sau:

  • Tìm nhà ưng ý
  • Đặt cọc. Hợp đồng đặt cọc không cần công chứng nhưng phải có người làm chứng.
  • Ra công chứng làm hợp đồng. Người bán đóng thuế thu nhập cá nhân, người mua đóng phí trước bạ, sau đó thanh toán tiền nhưng giữ lại khoảng 10-15% chờ khi nào có sổ đỏ thì thanh toán nốt.

Cho tôi hỏi quy trình này có đúng không, ngoài ra tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Xin được tư vấn” – Thắc mắc của anh Hải.

 

Mời bạn tham khảo "Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi mua bán nhà đất?" để nắm rõ những loại giấy tờ cần thiết khi mua nhà - Theo Gia đình Việt Nam

Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi mua bán nhà đất?

Để tiến hành thủ tục mua bán nhà đất, bên mua và bên bán cần chuẩn bị một bộ hồ sơ, gồm:

  • Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ);
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ
  • CMND + Hộ khẩu của bên bán
  • Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng
  • CMND + Hộ khẩu của bạn.

Ngoài ra, đối với thủ tục giao dịch bất động sản là chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì bên nhận chuyển nhượng nộp 1 bộ hồ sơ gồm có:

a) Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ

b) Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai (nếu có).

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ quy định tại điểm a nêu trên phải được lập thành văn bản và có chứng nhận của phòng công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở bao gồm các bước sau:

Bước 1: Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tùy thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Như vậy khi hai bên ra phòng công chứng ký tên, lăn tay thì QSDĐ đó vẫn chưa thuộc về bạn, vì đối với tài sản là bất động sản thì việc chuyển quyền sở hữu có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu (khoản 1 Điều 168 BLDS).

Việc thanh toán tiền và phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.

Nếu hai bên thỏa thuận bạn phải trả hết tiền và tự làm thủ tục còn lại thì lúc này bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế gồm lệ phí trước bạ (đây là loại phí mà theo quy định của pháp luật bên mua phải chịu), và thuế thu nhập cá nhân (đây là loại thuế mà theo quy định của pháp luật bên bán chịu).

>> Trang Trần Home chuyên tư vấn mua đất nền, đất xây nhà, tư vấn miễn phí làm hồ sơ nhà đất, xin phép, thủ tục về nhà đất tại quận Bình Tân!

Giấy tờ cần thiết khi mua nhà

Hi vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã nắm được khi mua nhà cần những giấy tờ gì cũng như những thủ tục cần thiết giúp cho việc giao dịch mua nhà diễn ra suôn sẻ hơn.

Nguồn: http://trangtranhome.com/khi-mua-nha-can-nhung-giay-to-gi-47.html

>> Xem thêm:

Tư vấn thủ tục nên làm khi mua bán nhà để tránh gặp rắc rối

Báo mua bán nhà đất TPHCM

Bán nhà đường Bắc Hải quận 10

Nhà bán quận 8 chính chủ

Tìm mua nhà quận 12 đường Nguyễn Ảnh Thủ

Làm sao để nhân viên môi giới bất động sản bán được căn hộ chung cư đầu tiên?

 

Tags: giấy tờ mua nhà, Khi mua nhà cần những giấy tờ gì, mua nhà cần những giấy tờ gì, thủ tục giấy tờ mua nhà
TriTueVietNam.vn / Liên kết hữu ích